Chương trình Đề án liên kết giáo dục tiếng Anh cho học sinh Tiểu học

Đề án ngoại ngữ “Dạy làm quen tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2 và bổ trợ ngoại ngữ tiếng Anh cho học sinh lớp 3, 4, 5 trong các trường Tiểu học” của EIV nhằm hướng tới giúp học sinh trong độ tuổi từ 6 đến 11 tuổi bổ trợ và nâng cao kiến thức, kỹ năng ngôn ngữ dựa trên nền tảng chương trình giáo dục môn tiếng Anh của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cấp Tiểu học; đồng thời giúp trẻ trong nhóm tuổi này, làm quen và rèn luyện các dạng bài theo khung Tiếng Anh quốc tế Cambridge YLE (Starter, Movers và Flyers). Song hành cùng chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh, Chương trình Đề án bổ trợ Tiếng Anh cấp Tiểu học góp phần giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ, đặc biệt chú trọng tăng phản xạ nghe-nói, đồng thời rèn luyện các phẩm chất, kỹ năng hướng tới trở thành công dân toàn cầu.

1. Thời gian và mô hình đào tạo:

Chương trình học được xây dựng cho 9 tháng học, tương đương 35 tuần, 2 tiết học/ tuần, tương đương 70 tiết học, 35 phút/ tiết học.

Mô hình lớp học:

  • Học sinh: 30-35 học sinh/ lớp
  • Giáo viên: 01 giáo viên nước ngoài/ lớp

2. Mục tiêu chương trình:

Đề án ngoại ngữ “Dạy làm quen tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2 và bổ trợ ngoại ngữ tiếng Anh cho học sinh lớp 3, 4, 5 trong các trường Tiểu học” giúp học sinh xây dựng niềm yêu thích tiếng Anh, Nâng cao năng lực ngôn ngữ tự nhiên trong môi trường học tập 100% với Giáo viên bản ngữ. Sau khi hoàn thành chương trình học, học sinh sẽ đạt được:

a. Kiến thức ngôn ngữ:

  • Hiểu và sử dụng được 600-700 từ vựng cơ bản về bản thân, gia đình , đồ vật và thế giới xung quanh;
  • Hiểu và sử dụng được các cấu trúc câu đơn, câu mệnh lệnh, câu hỏi đơn giản; thì hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, quá khứ đơn, tương lai đơn, động từ tình thái, so sánh, danh từ số ít- số nhiều, …

b. Năng lực ngôn ngữ: 

Kỹ năng Nghe- Nói:

  • Nghe- Nói: Nghe và phản hồi các câu hỏi đơn giản về các chủ đề trong chương trình học.
  • Nghe hiểu các đoạn hội thoại, độc thoại ngắn đơn giản khoảng 45 – 60 từ về các chủ đề trong chương trình.
  • Tự tin trình bày bài thuyết trình ngắn 
  • Có khả năng đưa ra quan điểm, nhận xét, giải thích đơn giản, ngắn gọn

Kỹ năng Đọc- Viết: 

  • Đọc những đoạn văn bản ngắn, đơn giản (100-150 từ) về những chủ đề trong chương trình.
  • Viết các đoạn văn bản ngắn, đơn giản khoảng 40-60 từ 

c. Làm quen và rèn luyện các chứng chỉ ngoại ngữ Quốc tế

Làm quen và thực hành ngôn ngữ theo khung Cambridge YLE (Starters, Movers, Flyers); có khả năng tham gia và đạt các chứng chỉ ngoại ngữ Quốc tế Cambridge YLE.

d. Rèn luyện các kỹ năng, phẩm chất trở thành công dân toàn cầu

  • Học sinh rèn luyện các kĩ năng thế kỷ 21: làm việc nhóm, tự học, tư duy phản biện, am hiểu công nghệ.
  • Nâng cao hiểu biết về văn hóa Việt Nam và các quốc gia nói tiếng Anh
  • Có thái độ và hành vi đúng mực.

Kết quả và mục tiêu cụ thể từng khối lớp

Khối lớpMục tiêu cụ thể
Khối lớp 1 – 100% học sinh có nền tảng cơ bản tiếng Anh, nhận biết được bảng chữ cái tiếng Anh, biết cách chào hỏi – giới thiệu bản thân cơ bản, hiểu được các chỉ dẫn ngắn gọn, thuộc và sử dụng được 80-100 từ vựng cơ bản theo các chủ đề trong chương trình học 
Khối lớp 2– 100% học sinh có nền tảng cơ bản tiếng Anh, nhận biết và ghi nhớ  được 80-100 các từ ngắn đơn giản và 10-15 cấu trúc thuộc các chủ đề được học trong chương trình, sử dụng cụm từ và cấu trúc câu đơn ngắn
– Các học sinh khá, giỏi (30%) có khả năng đạt trình độ Starters theo khung đánh giá năng lực Cambridge YLE
Khối lớp 3– 100% học sinh có thể nhận biết và ghi nhớ  được 80-100 từ vựng thuộc các chủ đề được học trong chương trình,  biết cách hỏi và trả lời các câu hỏi rất đơn giản về các chủ đề gần gũi, nghe hiểu các đoạn hội thoại ngắn và đọc hiểu các đoạn văn ngắn (50-60 từ) và có thể các đoạn văn ngắn (20-30 từ) theo hướng dẫn.
-Các học sinh có năng lực tốt (70%) có khả năng đạt trình độ Starters theo khung đánh giá năng lực Cambridge YLE
Khối lớp 4– 100% học sinh có thể nhận biết và ghi nhớ  được 100- 150 từ vựng thuộc các chủ đề được học trong chương trình,  biết cách hỏi và trả lời về các chủ đề được học trong chương trình và trình bày bài thuyết trình ngắn (2 phút) theo hướng dẫn, nghe hiểu các đoạn hội thoại ngắn, đọc hiểu các đoạn văn có độ dài 80-100 từ và có khả năng viết các văn bản 30-40 từ theo hướng dẫn
– Các học sinh có năng lực tốt (20-30%) có khả năng đạt trình độ Movers theo khung đánh giá năng lực Cambridge YLE (tương đương trình độ A1 CEFR)
Khối lớp 5– 100% học sinh đạt được năng lực tiếng Anh bậc 1 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam: Học sinh có thể biết cách hỏi và trả lời về các chủ đề được học trong chương trình, trình bày bài thuyết trình ngắn (2 phút) theo hướng dẫn và đưa ra quan điểm- ý kiến cá nhân. Học sinh có khả năng nghe hiểu các đoạn hội thoại 40-50 từ , đọc hiểu các đoạn văn có độ dài 100-150 từ và có khả năng viết các văn bản 40-60 từ theo hướng dẫn
– Các học sinh có năng lực tốt có khả năng đạt trình độ Movers A1 (50%) và trình độ Flyers A2 (10-15%) theo khung đánh giá năng lực Cambridge

3. Giáo trình và tài liệu giảng dạy được sử dụng

Đội ngũ chuyên viên học thuật cùng các giáo viên nước ngoài tại EIV đã nghiên cứu thiết kế, dựa trên các chủ điểm, yêu cầu cần đạt với môn tiếng Anh cấp Tiểu học, cùng nền tảng bộ sách giáo khoa Global Success 1-5 và khung năng lực ngoại ngữ Cambridge YLE.

EIV đã thiết kế bộ giáo trình chuyên biệt:

  • Bám sát chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Anh cấp Tiểu học, gần gũi và phù hợp với văn hóa Việt Nam.
  • Tăng cường các hoạt động thực hành và chú trọng vào kỹ năng nghe, nói, giúp tăng cường phản xạ tự nhiên cho học sinh 
  • Các hoạt động khuyến khích sự sáng tạo, giúp trẻ có nhiều cơ hội làm việc nhóm, và thực hành trong các tình huống thực tế, gần gũi, giúp trẻ làm quen và rèn luyện hướng tới trở thành công dân toàn cầu

Bộ giáo trình EIV thiết kế và sử dụng giảng dạy trong chương trình Đề án

Đội ngũ chuyên viên học thuật EIV đã thiết kế các chủ đề thân thuộc với học sinh, mỗi chủ đề bao gồm nhiều tiết học nhằm phát triển đồng đều và toàn diện các kỹ năng cho học sinh. Các tiết học bao gồm:

  • Các tiết học Vocabualry and Structures: Ôn tập và mở rộng lượng từ vựng và cấu trúc câu theo các chủ đề trong chương trình của Bộ Giáo dục
  • Các tiết Exam practice: luyện tập linh hoạt các dạng bài theo khung Cambridge YLE
  • Các tiết học review sau mỗi 2 đơn vị bài học: củng cố và ôn tập, thực hành lại kiến thức đã học
Khối lớpNội dung bổ trợKhung Cambridge YLESố lượng đơn vị bài học
Khối lớp 1Bổ trợ dựa trên nội dung sách Global Success 1Starters16 units
Khối lớp 2Bổ trợ dựa trên nội dung sách Global Success 2Starters16 units
Khối lớp 3Bổ trợ dựa trên nội dung sách Global Success 3Starters, Movers20 units
Khối lớp 4Bổ trợ dựa trên nội dung sách Global Success 4Movers20 units
Khối lớp 5Bổ trợ dựa trên nội dung sách Global Success 5Movers, Flyers20 units

Tài liệu tham khảo: Chương trình Cambridge YLE

4. Phương pháp kiểm tra, đánh giá:

EIV triển khai nhiều kết hợp nhiều phương thức đánh giá nhằm đảm bảo tính toàn diện và công bằng cho học sinh. Đối với đề án cho học sinh Tiểu học, EIV thực hiện các bài đánh giá với tần suất như sau:

Bài đánh giáThời gianHình thức
Đánh giá định kỳGiữa kỳ học
Kỹ năng Nói: đánh giá thông qua kiểm tra phản xạ trực tiếp
5 phút/ học sinhKiểm tra trực tiếp với GVNN
Đánh giá định kỳCuối kỳ học
Kỹ năng Nói: đánh giá thông qua bài kiểm tra nói theo cặp về các nội dung – kỹ năng đã học
Kỹ năng Nghe Đọc Viết: đánh giá thông qua bài kiểm tra tại lớp theo khung Cambridge YLE tương ứng với từng khối lớp

5-7 phút/ học sinh
35-55 phút (tùy từng khối lớp)

Kiểm tra trực tiếp với GVNN

Kiểm tra giấy
Đánh giá thường xuyênGiáo viên dạy học trực tiếp đánh giá, nhận xét sự tham gia bài học của học sinh, năng lực tiếp thu ngôn ngữ của học sinh trong mỗi buổi học, từ đó có định hướng điều chỉnh cho bài giảng và hỗ trợ học sinh kịp thời.

5. Hoạt động đánh giá chất lượng giảng dạy và chương trình học

Nhằm đảm bảo chất lượng chương trình và các hoạt động giảng dạy, EIV kết hợp cùng Nhà trường tổ chức các hoạt động đánh giá như sau:

  • EIV tổ chức thanh tra, dự giờ đánh giá hoạt động giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh định kỳ theo tháng.
  • EIV thu thập đánh giá của học sinh và giáo viên tại Nhà trường về chương trình học và phương pháp giảng dạy nhằm cập nhật tình hình và cải tiến phù hợp hơn.
  • EIV tổ chức dự giờ định kỳ và đột xuất trực tiếp các lớp học của cán bộ chuyên môn EIV.

6. Chất lượng giáo viên tại EIV

  • Giáo viên tại EIV là những giáo viên bản ngữ đến từ các quốc gia nói tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ như Anh, Mỹ, Australia, Canada, New Zealand, Nam Phi,…
  • Giáo viên đảm bảo có đầy đủ giấy ấy tờ pháp lý, hợp đồng lao động theo quy định của Nhà nước, tốt nghiệp cử nhân đại học, bao gồm các chuyên ngành về sư phạm, thạc sĩ giáo dục, PGCE.
  • Giáo viên được đào tạo chuyên sâu về giảng dạy, có chứng chỉ giảng dạy Anh ngữ quốc tế được công nhận trên toàn thế giới: TESOL, CELTA, TEFL.
  • Giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh trên hai năm tại nước sở tại hoặc các nước khác với tác phong chuyên nghiệp, tính cách thân thiện, hiểu văn hóa và con người Việt Nam.
  • Giáo viên sẵn sàng trau dồi, học tập nâng cao kỹ năng thông qua chương trình đào tạo tại EIV.

7. Quy trình triển khai Đề án:

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung ứng Giáo viên bản ngữ và đào tạo tiếng Anh, EIV đã xây dựng quy trình triển khai chương trình đào tạo chuyên nghiệp, tối ưu và chất lượng.

  • EIV tiếp nhận thông tin, tổ chức gặp gỡ trao đổi, giải đáp các vấn đề và tư vấn chương trình phù hợp.
  • EIV gửi báo giá và hồ sơ giáo viên cho nhà trường.
  • Ký hợp đồng đào tạo.
  • Tổ chức demo, lựa chọn giáo viên.
  • Triển khai dạy chính thức.
  • EIV dự giờ định kỳ, đánh giá và báo cáo kết quả.

Quý nhà trường quan tâm chương trình Đề án Mầm non tại EIV vui lòng liên hệ:

EIV Education

  • Hotline: 028 7309 9959
  • Địa chỉ: Tầng 1, Tòa nhà Platinum, 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Số điện thoại
028 7309 9959